Trao đổi, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bắc Ninh về Trung tâm Hành chính công và Trụ sở tiếp công dân
Được sự nhất trí của Thường trực UBND tỉnh, từ ngày 24 - 26/11/2016, Đoàn công tác liên ngành: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh do đồng chí Vương Trinh Quốc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến trao đổi, học tập kinh nghiệm việc xây dựng và điều hành hoạt động Trung tâm Hành chính Công; mô hình xây dựng trụ sở tiếp công dân và tổ chức tiếp công dân tại tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Bắc Ninh.

Tiếp và làm việc có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng, lãnh đạo Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh và Ban Tiếp công dân hai tỉnh Quảng Ninh và Bắc Ninh, cùng với các chuyên viên có liên quan.

Tại tỉnh Quảng Ninh, Đoàn công tác đã gặp gỡ, trực tiếp trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Hành chính công, Ban Tiếp công dân tỉnh về tình hình giải quyết thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức; các giải pháp thực hiện việc xây dựng mô hình Trung tâm Hành chính công; mô hình xây dựng trụ sở tiếp công dân và tổ chức tiếp công dân của tỉnh.

 

Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình Trung tâm Hành chính công. Năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án chính quyền điện tử Quảng Ninh giai đoạn 2012 - 2015; thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án Chính quyền điện tử và Trung tâm Hành chính công do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng ban; Quyết định thành lập và thí điểm đưa mô hình của Trung tâm Hành chính công tỉnh và 5 Trung tâm Hành chính công cấp huyện (Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Cẩm Phả và Vân Đồn) đi vào hoạt động. Từ tháng 3/2014, Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh chính thức đi vào hoạt động, là đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, Trung tâm Hành chính công tỉnh là đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh nên việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: thẩm quyền, vị trí, vai trò của Trung tâm trong công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân. Ngày 28/10/2015, tỉnh Quảng Ninh đã Quyết định thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh; Trung tâm là đầu mối trong việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và cá nhân; trụ sở làm việc của Trung tâm được đặt tại tầng 1 khu liên cơ quan tỉnh Quảng Ninh. Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh có tư cách pháp nhân, con dấu và tải khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng.

Trụ sở tiếp công dân của tỉnh Quảng Ninh được xây dựng cùng với trụ sở Thanh tra tỉnh trên diện tích khoảng 6.000m2, cách trụ sở UBND tỉnh khoảng 1km. Vị trí xây dựng trụ sở thuận tiện cho nhân dân và cho cán bộ khi tổ chức tiếp công dân. Trụ sở tiếp công dân của tỉnh Quảng Ninh là nơi tiếp công dân của Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh. Hoạt động tiếp công dân tại trụ sở được tổ chức định kỳ của Lãnh đạo và tổ chức tiếp thường nhật của Ban Tiếp công dân. Việc tiếp công dân của Thường trực UBND tỉnh diễn ra vào ngày 15 hàng tháng và tổ chức trực tuyến với UBND các huyện, thành phố với quy trình: Công dân đến trụ sở tiếp công dân đến phòng chờ  à   Đăng ký (Bàn đăng ký)   à  Công dân được mời vào phòng phân loại (Đối các công dân đã tiếp nhiều lần, đã giải quyết được trả lời tại phòng phân loại và thông báo kết quả giải quyết)   à  Công dân đủ điều kiện được mời vào phòng tiếp của Thường trực UBND tỉnh. Trong quá trình tiếp công dân, nếu thấy cần thiết Thường trực UBND tỉnh kết nối trực tuyến với Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố có công dân (có sự chứng kiến của công dân) để trả lời và giải đáp các phản ánh, kiến nghị của công dân.

 

Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh.

Tại tỉnh Bắc Ninh, Đoàn công tác đã gặp gỡ, trực tiếp trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh và lãnh đạo, cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh về xây dựng Trụ sở tiếp công dân và tổ chức tiếp công dân của Tỉnh Bắc Ninh. Theo đó, Trụ sở tiếp công dân của tỉnh Bắc Ninh được xây dựng riêng biệt trên diện tích khoảng 5.000m2 từ năm 2006, cách trụ sở UBND tỉnh khoảng 2km. Vị trí xây dựng trụ sở thuận tiện cho nhân dân và cho cán bộ khi tổ chức tiếp công dân. Kết cấu và bố trí các phòng hợp lý, đảm bảo việc tiếp công dân được diễn ra khoa học và có phương án đảm bảo an ninh cho lãnh đạo khi có diễn biến phức tạp. Việc tiếp công dân của Thường trực UBND tỉnh diễn ra vào ngày 15 hàng tháng và tổ chức trực tuyến với UBND các huyện, thành phố với quy trình: Công dân đến trụ sở tiếp công dân đến phòng chờ   à  Đăng ký (Bàn đăng ký) à  Công dân được mời vào phòng phân loại (Đối các công dân đã tiếp nhiều lần, đã giải quyết được trả lời tại phòng phân loại và thông báo kết quả giải quyết)    à    Công dân đủ điều kiện được mời vào phòng tiếp của Thường trực UBND tỉnh. Trong quá trình tiếp công dân nếu thấy cần thiết, Thường trực UBND tỉnh kết nối trực tuyến với Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố có công dân (có sự chứng kiến của công dân) để trả lời và giải đáp các phản ánh, kiến nghị của công dân.

 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh

Với những thông tin, kết quả đạt được tại buổi gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm. Đoàn công tác đã trực tiếp đi thăm quan, trao đổi mô hình, cơ sở vật chất, hoạt động của các bộ phận thuộc Trung tâm và Ban Tiếp công dân, kiểm tra tính hiệu quả trong việc giải quyết các thủ tục hành chính thông qua hệ thống điện tử hóa của Trung tâm; kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ, những khó khăn, thuận lợi trong công việc, trong quá trình ứng dụng điện tử hóa, thông tin hóa trong công tác đối với Trung tâm Hành chính công và Ban Tiếp công dân.

Với kết quả đạt được, việc xây dựng Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh và việc xây dựng Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Bắc Ninh đã khẳng định được thành công, đúng hướng trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu dịch vụ hành chính công cho tổ chức, công dân thuận lợi, nhanh chóng và tiện lợi. Đồng thời, hoạt động tiếp công dân được thực hiện hiệu quả, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được giải quyết nhanh chóng, góp phần giúp xây dựng và tổ chức chính quyền vững mạnh hơn. Đây cũng là mô hình hiệu quả để Tỉnh Lào Cai học tập và xây dựng mô hình Trung tâm Hành chính công và xây dựng trụ sở mới Tiếp công dân vào hoạt động trong thời gian tới.

 Nguyễn Trung Kiên









Thống kê truy cập
  • Đang online: 51
  • Hôm nay: 472
  • Trong tuần: 3,030
  • Tất cả: 65,175
Đăng nhập