Tuổi trẻ Văn phòng UBND tỉnh thi đua học tập và làm theo Bác
Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên; những năm qua Tuổi trẻ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo luôn dẫn đầu các phong trào thi đua của Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh vững mạnh toàn diện, Ban Chấp hành Chi đoàn đã mạnh dạn đổi mới nội dung, hình thức hoạt động đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của đoàn viên và phù hợp với nhiệm vụ chính trị chung của cơ quan. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút và tập hợp được đông đảo đoàn viên tham gia các chương trình hành động của Đoàn. Cùng với đó, đội ngũ đoàn viên được đào tạo cơ bản, có trình độ nhận thức đều tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chủ động tìm phương thức phù hợp trong thực hiện công việc chuyên môn và tham gia phong trào Đoàn để tu dưỡng, rèn luyện bản thân.

Để tạo môi trường, động lực cho đoàn viên, thanh thiếu niên phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Ban chấp hành Chi đoàn đã phát huy mạnh mẽ vai trò thanh niên xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Văn phòng và tập trung triển khai 3 phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Các phong trào tập trung đi sâu và khai thác thế mạnh trên các lĩnh vực về học tập, nghiên cứu khoa học; tham mưu đẩy mạnh cải cách hành chính; bảo vệ Tổ quốc; xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm an toàn giao thông; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa.

Đồng chí Vũ Văn Sơn - Bí thư Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh chia sẻ: “Nhận thức rõ nhiệm vụ định hướng tư tưởng đoàn viên, thanh niên là quá trình lâu dài và liên tục, Ban Chấp hành Chi đoàn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng internet. Từ đó thanh niên sẽ dần thấm nhuần tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, xung kích, tình nguyện tham gia thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa vì an sinh xã hội. Cùng với đó để triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi đoàn đã xây dựng mô hình “Nhật ký thanh niên làm theo lời Bác” để ghi danh những điển hình, việc làm tiêu biểu của đoàn viên hằng năm”.

Đoàn thanh niên Văn phòng UBND tỉnh trao giống quế cho đoàn viên xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng.

Trong 5 năm qua, tuổi trẻ Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp tổ chức 37 đợt tình nguyện giúp đỡ xây dựng nông thôn mới, đã trao tặng 5.000 cây quế giống cho đoàn viên, hỗ trợ xóa 5 nhà tạm; tổ chức cấp, đổi hơn 600 Chứng minh nhân dân; khám, siêu âm, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 lượt người; 05 công trình thanh niên cải tạo, tu sửa nhà văn hóa thôn; trao tặng quà, lương thực, thực phẩm, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình đoàn viên nghèo phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống... với tổng trị giá gần 890 triệu đồng.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp, nhất là dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; Ban Chấp hành Chi đoàn đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức triển khai phong trào, không tổ chức những hoạt động tập trung đông người; triển khai các đội hình thanh niên với quy mô nhỏ, bắt tay ngay vào những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, phù hợp, các sáng kiến vì cộng đồng; chú trọng các hoạt động trên nền tảng số, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội trong thiết kế và tổ chức hoạt động; kịp thời cập nhật các nội dung mới theo tình hình thực tế và theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, của tỉnh và đã mang lại hiệu quả tích cực.

Đoàn thanh niên Văn phòng UBND tỉnh trao quần áo cho trẻ em nghèo.

Với đặc thù là cơ quan tham mưu, giúp việc trực tiếp cho UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh trong chỉ đạo điều hành, Ban Chấp hành Chi đoàn đã phát động nhiều phong trào thi đua để phát huy sự chủ động, sức sáng tạo của đoàn viên. Điển hình là phong trào “Đoàn viên xung kích tham gia cải cách hành chính” được tuổi trẻ Văn phòng UBND tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ. Tính từ năm 2016 đến nay, lực lượng đoàn viên đã đề xuất trên 26 ý tưởng sáng tạo trên Cổng Ngân hàng ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn; có 37 sáng kiến được cấp cơ sở công nhận và đưa vào áp dụng có hiệu quả thực tiễn. Tiêu biểu như đi đầu tham mưu giúp lãnh đạo Văn phòng, xây dựng đề án sáp nhập Nhà khách số 02 vào Trung tâm Hội nghị tỉnh; xây dựng và trình ban hành Quy chế làm tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai; ban hành các quyết định về cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...

Đánh giá về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Phan Quốc Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng khẳng định: “Trong thời gian qua, các phong trào, chương trình hành động cách mạng của Chi đoàn được triển khai sôi nổi, thiết thực, phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị. Từ đó, đã thu hút, tập hợp được đông đảo đoàn viên tham gia, tiêu biểu như: Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới, phong trào văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao... Qua đó, tạo môi trường cho đoàn viên phấn đấu, cống hiến và trưởng thành; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên đối với cộng đồng, xã hội. Đồng thời, thúc đẩy đưa công tác xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn lên một bước phát triển mới, khẳng định vị trí vai trò của tổ chức đoàn trong cơ quan”. Đồng chí Phan Quốc Nghĩa cho biết thêm với vai trò là những người đứng đầu cơ quan, đồng chí cùng Đảng ủy, Lãnh đạo Văn phòng luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để lực lượng thanh niên tại cơ quan được phát huy thế mạnh, sở trưởng và được tôi luyện, thử thách để trưởng thành hơn.

Thực tế trong 5 năm qua nhiều đoàn viên đã được cấp ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh quy hoạch vào các vị trí chủ chốt tại các phòng, ban, đơn vị; các đồng chí cán bộ đoàn chủ chốt có uy tín, năng lực được tham gia bầu vào cấp ủy chi bộ và Đảng ủy Văn phòng, được bổ nhiệm lãnh đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện. Lực lượng đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt đoàn đều có ý thức tự phê bình và phê bình; tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho cán bộ đảng viên, các văn kiện của Đảng, chính sách của Nhà nước khi được yêu cầu.

BCH Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh nhận Cờ thi đua Phong trào Thanh niên làm chủ đất nước.

Với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị, tuổi trẻ Văn phòng UBND tỉnh hằng năm đều được Ban Thường vụ Đoàn Khối xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Trung ương Đoàn tặng bằng khen, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua Phong trào Thanh niên làm chủ đất nước; 2 năm liên tiếp được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng Bằng khen; 3 lần được Đoàn Khối tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn diện. Đồng thời, Ban Thường vụ Đoàn khối đã tuyên dương 01 cán bộ đoàn có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai; 03 đoàn viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên; 03 đồng chí được tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam./.

A. Lìn





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập