Kỹ sư Nông học tận tụy với nông nghiệp
Với nhiệm vụ tham mưu, giúp việc UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nhiều năm qua, đồng chí Vũ Đức Quyền với vị trí Trưởng phòng Nông, lâm nghiệp và Tài nguyên môi trường, Văn phòng UBND tỉnh luôn nghiên cứu, học hỏi và có nhiều sáng kiến góp phần đưa nông nghiệp tỉnh Lào Cai ngày một phát triển.

Khi đặt vấn đề viết bài, anh Vũ Đức Quyền nhất mực không đồng ý. Anh cho rằng tại Văn phòng UBND tỉnh có rất nhiều gương điển hình, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Lào Cai. Còn với anh chỉ cố gắng làm hết trách nhiệm, dựa trên cơ chế, chính sách và nhu cầu thực tiễn của địa phương để cùng với ngành nông nghiệp tham mưu cho UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện.

Đấy là anh khiêm tốn nói vậy nhưng những kết quả đạt được trong suốt nhiều năm qua đã chứng tỏ anh là một tấm gương điển hình tiên tiến của Văn phòng UBND tỉnh; đặc biệt là trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Còn nhớ ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XV nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã ban Nghị quyết về 4 chương trình công tác, 19 đề án trọng tâm. Trong đó, có Đề án Tái cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 - 2020. Khi đó lực lượng sản xuất là nông dân chiếm gần 80% lao động toàn tỉnh, trình độ nhận thức không đồng đều, năng suất lao động thấp; một bộ phận nông dân còn có thói quen sản xuất truyền thống, tự túc tự cấp, chưa làm quen với sản xuất nông nghiệp hàng hóa nên việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi của người dân còn rất hạn chế. Cùng với đó, địa hình phức tạp, bị chia cắt, diện tích canh tác phân tán, nhỏ lẻ, công tác dồn điền, đổi thửa rất khó khăn và dường như không khả thi.

Đứng trước những khó khăn đó, anh Quyền cùng với ngành nông nghiệp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 01 Chỉ thị, 21 Quyết định cá biệt, 38 Kế hoạch và 04 chính sách về nông - lâm nghiệp và nông thôn mới. Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp bình quân đạt 6,05%/năm, cơ cấu kinh tế nội ngành chuyển dịch hợp lý; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 340.000 tấn, bằng 100% mục tiêu Đề án và 103% mục tiêu Đại hội. Giá trị sản phẩm/1 đơn vị ha canh tác đạt 80 triệu đồng, bằng 100% mục tiêu Đề án và vượt 6,6% so với mục tiêu Đại hội. Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang được người dân, doanh nghiệp quan tâm đầu tư, toàn tỉnh có 2.648 ha ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tạo giá trị gia tăng cao; sản lượng thịt hơi chủ yếu đã đạt 109,2% so với mục tiêu Đề án; toàn bộ diện tích rừng được quản lý chặt chẽ, đặc biệt là rừng tự nhiên, tỷ lệ che phủ rừng đạt kế hoạch đề ra; Chương trình xây dựng Nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực, tạo được sự đồng thuận lớn trong Nhân dân, đời sống của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt, tỉ lệ hộ nghèo giảm nhanh; hết năm 2020 có 55 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bằng 110% so mục tiêu Đề án và Mục tiêu Đại hội và hết năm 2021 toàn tỉnh có 62/127 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.

“Anh Quyền là một người trung thực, tận tụy với công việc và hoàn thành nhiệm vụ được giao đảm bảo tính chính xác, theo đúng quy trình đề ra. Bên cạnh đó, anh còn luôn nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cho mọi người trong phòng để xử lý, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vấn đề, công việc còn gặp khó khăn, vướng mắc” - Đó là tâm sự của anh Nguyễn Ngọc Quyết, đồng nghiệp gắn bó với đồng chí Vũ Đức Quyền trong suốt 10 năm qua ở phòng Nông lâm nghiệp và Tài nguyên môi trường.

Cùng với đó, năm 2018, anh Quyền cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030” (Chương trình OCOP Lào Cai). Chương trình nhằm mục tiêu phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ du lịch có lợi thế, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã Nông thôn mới giai đọan 2016 - 2020. Đến nay, toàn tỉnh đã có 101 tổ hợp tác, 125 trang trại, 17 nghề truyền thống, 10 làng nghề, 20 làng nghề truyền thống với 123 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Những sản phẩm được chứng nhận bước đầu đã có sự hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ, quảng bá cũng như xây dựng thương hiệu, trở thành một trong những động lực tốt cho kinh tế địa phương và kỳ vọng sẽ góp phần hình thành sản phẩm du lịch hấp dẫn của tỉnh Lào Cai. Không chỉ vậy, năm 2021 anh Quyền đã mạnh dạn đề xuất với UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm và sáp nhập vào Ban Chỉ đạo Chương trình nông thôn mới. Đây thực sự là nội dung có tính sáng tạo, nhằm tinh gọn bộ máy đảm bảo hiệu lực hiệu quả. Kết quả chỉ trong năm 2021 đã công nhận được 34 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP và toàn tỉnh có thêm 5 xã về đích nông thôn mới.

Anh Vũ Đức Quyền - Trưởng phòng Nông lâm nghiệp và Tài nguyên môi trường làm việc hăng say.

Anh Quyền chia sẻ: “Nếu chúng ta thực hiện tốt Đề án Mỗi xã một sản phẩm thì sẽ góp phần thực hiện phát triển các làng nghề. Từ đó, sẽ ngày một thúc đẩy thương mại nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và quan trọng hơn là nâng cao thu nhập của người dân để tiến tới xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại hơn”.

Trước đó anh cũng đã từng tham mưu tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Thường trực UBND tỉnh với nông dân; các chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh vào năm 2020. Tại hội nghị đã có gần 120 câu hỏi liên quan đến thực thi các cơ chế chính sách đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của nông dân, nông nghiệp, nông thôn; việc liên kết trong sản xuất các mô hình sản xuất, chăn nuôi hàng hóa đại trà, xây dựng thương hiệu sản phẩm; giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân với tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp… Qua hội nghị đã giúp cho lãnh đạo UBND tỉnh nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nông dân, các tổ, hội nông dân nghề nghiệp, từ đó có các giải pháp lãnh chỉ đạo thực hiện vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới hiệu quả, bền vững.

Nhắc về người đồng nghiệp trong cơ quan, đồng chí Nguyễn Cao Sơn - Bí thư Chi bộ 2, Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh cho biết: “Đồng chí Quyền luôn tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác và tham gia đầy đủ các buổi học tập chính trị, nghị quyết. Không chỉ có lối sống giản dị, hòa đồng, đoàn kết mà đồng chí Quyền còn luôn thực hiện tốt việc tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, không vi phạm những điều đảng viên không được làm; thường xuyên tự phê bình và phê bình, có ý thức kỷ luật và thực hiện tốt việc xây dựng Chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh”.

Với những kết quả đó, từ năm 2016 đến nay anh Quyền liên tục được cơ quan công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm đạt chiến sỹ thi đua cơ sở và là một gương điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

A.Lìn





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập